PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG MẦM NON KIẾN QUỐC
Video hướng dẫn Đăng nhập

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON KIẾN QUỐC

GIAI ĐOẠN 2019 – 2025

          I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

          Trường mầm non Kiến Quốc được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1963. Lúc đầu trường nằm rải rác trên địa bàn các thôn trong xã. Tháng 3/2013 trường tập trung về khu trung tâm của xã.

          Nhà trường được UBND xã Kiến Quốc đầu tư xây dựng với tổng diện tích là 7375m2, trong đó diện tích phòng học là 1.995 m2, diện tích sân chơi là 1700m2, diện tích vườn là 3.000m2.Trường xây dựng gồm 14 phòng học và các phòng chức năng cùng với hệ thống trang thiết bị tương đối đồng bộ hiện đại đáp ứng cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu. Trường được xây dựng ở trung tâm xã thuận tiện cho việc đưa đón trẻ đến trường.

          Trên 56 năm xây dựng và phát triển, CBGV,NV nhà trường luôn không ngừng phấn đấu vươn lên và có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của ngành và của địa phương. Cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng và các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ hàng năm luôn được bổ sung, cải tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non. Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiệt tình, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Trẻ đến lớp ngoan, khỏe mạnh và có nề nếp tốt. Trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự ủng hộ tích cực của phụ huynh học sinh.

          Trong những năm gần đây, nhà trường liên tục đạt tập thể lao động Tiên tiến. Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, trong đó năm 2017 đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được Đảng bộ xã Kiến Quốc tặng giấy khen. Nhiều giáo viên có thành tích xuất sắc đạt giải Nhất, giải Nhì, giải Ba trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện; nhiều CB,GV,NV đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở. Ngày 24/7/2018 trường đã được chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương kí Quyết định số 2559/QĐ- UBND công nhận trường mầm non Kiến Quốc đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

           I. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

           1. Điểm mạnh:

          1.1. Về đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên

          - Tổng số CBGV, nhân viên: 26 đồng chí

          Trong đó biên chế: 22 đ/c; Hợp đồng: 04 đ/c, cụ thể:

         + Cán bộ quản lý: 3 đ/c;  Biên chế 03 đ/c

         + Giáo viên: 22 đ/c (biên chế: 18 đ/c, hợp đồng 04 đ/c)  

         + Nhân viên: 01 đ/c ( biên chế 01)

         + Nhân viên nuôi dưỡng: 05, có chứng chỉ nấu ăn, đã qua các lớp tập huấn về công tác VSATTP.

        Nhìn chung đội ngũ giáo viên, nhân viên tương đối trẻ, nhiệt tình, có trách nhiệm, gắn bó với công việc, biết chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhau trong công tác.  100% GV trình độ chuyên môn trên chuẩn, nhiều giáo viên của nhà trường đã từng đạt GVDG cấp huyện, tỉnh. CBGV nhà trường đoàn kết, luôn tích cực trong phong trào bồi dưỡng, tự bồi dưỡng; yêu nghề, mến trẻ, giảng dạy nhiệt tình nên chất lượng giáo dục ngày càng phát triển vững chắc.

          Cán bộ quản lý nhà trường gồm 03 đồng chí, có trình độ ĐHSP, đã qua các lớp đào tạo và bồi dưỡng về quản lí và trung cấp lí luận chính trị, quản lý nhà trường theo Điều lệ trường Mầm non. Làm việc có kế hoạch, phân công công việc hợp lý, phát huy được sở trường của mỗi thành viên. Trong công tác, các đồng chí CBQL luôn khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  

          1.2. Cơ sở vật chất:

         Trường có tổng diện tích 7375m2 với 14 phòng học khang trang sạch sẽ thoáng mát, có công trình vệ sinh, nước sạch cho trẻ dùng; Bếp ăn có diện tích 177 m2 được xây dựng theo hệ thống bếp một chiều, hệ thống trang thiết bị đồ dùng hiện đại, sử dụng nấu ăn bằng hệ thống bếp ga, có máy rửa bát, tủ sấy bát đảm bảo VSATTP; Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi: Các nhóm lớp cơ bản đầy đủ theo Thông tư 02/2010 và TT 34/2013 của BGD&ĐT

          1.3. Chất lượng giáo dục:

          - Tỉ lệ huy động trẻ đến trường hằng năm Mẫu giáo: 100%

          - Tỉ lệ trẻ được ăn bán trú tại trường đạt 100% ;

          - 100% trẻ được khám sức khỏe định kì và theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng.

          - Giảm tỉ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân và thể thấp còi xuống còn 1,1%.

          - Chất lượng khảo sát trẻ cuối năm theo các lĩnh vực phát triển đạt 100%.

          - 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.

          1.4. Thành tích nổi bất của nhà trường:

          Nhà trường đã từng bước ổn định và đang phát triển vững chắc về mọi mặt, đã và đang có những định hướng cơ bản và được chính quyền địa phương quan tâm ủng hộ. Nhiều năm trường đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến.

          2. Điểm hạn chế:

         - Chất lượng đội ngũ: CBQL nhiệt tình, xong công tác tham mưu còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Phần lớn giáo viên nhà trường nuôi con nhỏ; Một số giáo viên lớn tuổi nên việc nắm bắt đổi mới phương pháp giáo dục và công nghệ thông tin còn hạn chế. Bên cạnh đó vẫn còn một vài giáo viên trẻ mới ra trường nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. Đội ngũ CB,GV,NV  sử dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục cũng như các hoạt động của trường còn nhiều hạn chế. Tỷ lệ giáo viên/ nhóm lớp hiện nay chưa đủ biên chế theo quy định.

          - Về cơ sở vật chất: Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cơ bản đủ theo Thông tư 02/2010 và TT 34/2013 của BGD&ĐT, xong trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi theo hướng hiện đại còn ít; Trường chưa có phòng giáo dục thể chất, phòng giáo dục nghệ thuật cho trẻ (theo quy định trường chuẩn); Chưa có vườn cây cho trẻ chăm sóc, khám phá trải nghiệm.

           - Tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp còn thấp; tình trạng  trẻ thừa cân có chiều hướng tăng.

           3. Thời cơ:  

          - Sự phát triển của bậc học mầm non huyện Ninh Giang trong những năm qua: Công tác bồi dưỡng đội ngũ thiết thực, hiệu quả; Công tác chỉ đạo sát sao, hướng dẫn tư vấn kịp thời, chất lượng đội ngũ có sự thay đổi lớn: Công tác quản lí hiệu quả, GV tích cực, sáng tạo, chất lượng giáo dục tốt. Đây chính là cơ hội để các trường được học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau.

          - Sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục mầm non của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương: Địa phương có nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí quan trọng của bậc học mầm non, tập trung đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, quan tâm, ủng hộ các chủ trương phát triển GDMN của nhà trường.

         - Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường: Phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ năm học và tổ chức hoạt động GD; tích cực cùng nhà trường trong công tác tuyên truyền, vận động tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động, ngày lễ, ngày hội cho trẻ…

        - Điều kiện về công tác truyền thông về GDMN thuận lợi: Hiện nay công nghệ thông tin phát triển, công tác tuyên truyền về GDMN đến với phụ huynh, cộng đồng đa dạng, nhanh và hiệu quả hơn…

           4. Thách thức:

          - Sự phát triển của bậc học mầm non huyện Ninh Giang vừa là thời cơ vừa là thách thức đối với các nhà trường. Vì vậy nhà trường phải nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo ra chất lượng vượt trội so với các trường mầm non trên địa bàn.

            - Sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục mầm non của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh. Do đó chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và liên tục được nâng cao. Đòi hỏi nhà trường phải đẩy mạnh các hoạt động phong trào và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mang lại sự tin yêu và tin tưởng của phụ huynh học sinh.

          - Hiện nay công nghệ thông tin phát triển, công tác tuyên truyền về GDMN đến với phụ huynh, cộng đồng đa dạng, nhanh và hiệu quả. Để làm tốt công tác tuyên truyền, đòi hỏi đội ngũ nhà trường đặc biệt là người phụ trách truyền thông phải có kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng tuyên truyền và sử dụng công nghệ thông tin thành thạo, linh hoạt, nhạy bén, đây cũng là một thách thức đối với nhà trường.

          III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ

          1. Tầm nhìn.  

          Một ngôi  trường hạnh phúc, chất lượng và hiệu quả. Nơi cha mẹ trẻ, phụ huynh và nhân dân tin cậy. Một môi trường làm việc để giáo viên được cống hiến, sáng tạo và trẻ được yêu thương, được vui chơi, học tập phù hợp với nhu cầu, sở thích. Trẻ khỏe khoắn, nhanh nhẹn, tự tin và có kĩ năng năng tốt.

          2. Sứ mệnh.

         Xây dựng một nhà trường có tính kỉ cương, nề nếp, dân chủ. Đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên đoàn kết, yêu thương, hỗ trợ và phối hợp tích cực với nhau trong công việc. Mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm làm việc chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả. Đề cao tính trung thực, khách quan, tất cả cùng hướng đến sự phát triển chung của nhà trường.

          3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường.

          - Tính đoàn kết.

          - Trách nhiệm, nhiệt huyết.

          - Lòng yêu thương, tính trung thực.

          - Tích cực, sáng tạo.

          - Sự hợp tác, hướng vươn lên.

          4. Phương châm hành động

          - “Lấy trẻ làm trung tâm” trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là mục tiêu, là phương châm hành động của nhà trường.

           - " Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai"

           - " Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ"

           IV. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN.

           1. Mục tiêu chiến lược:

           Ổn định, phát triển, xây dựng nhà trường có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, đạt các mức độ theo qui định của kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 .

           2. Xác định các vấn đề ưu tiên

           - Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên;

           - Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại;

           - Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đủ về số lượng, làm việc chất lượng, hiệu quả;

           - Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục;

        - Đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện tốt công tác tuyền thông về GDMN.

           V. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

           1. Phát triển qui mô trường, lớp.

           1.1. Chỉ tiêu:

           - Giữ vừng trường hạng 1.

          - Giữ vững và duy trì tỷ lệ trẻ mẫu giáo đến trường đạt 100%, tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đến trường 47% năm học 2019 - 2020 đến 55% năm học 2024 - 2025.

          1.2. Giải pháp thực hiện.

          - Làm tốt công tác điều tra độ tuổi, xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu huy động cụ thể cho từng nhóm lớp.

          - Tổ chức tốt công tác  tuyển sinh, công tác đón, trả trẻ. Công khai các khoản đóng góp theo thoả thuận với phụ huynh học sinh.

          - Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ , phát động phong trào làm đồ chơi tự tạo phù hợp độ tuổi. Trang trí lớp theo chủ đề, tạo môi trường xanh - sạch đẹp - an toàn - thân thiện.

         - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: Trang Facebook, zalo của trường; Đài phát hanh của xã, của huyện; Qua các bảng biểu, bài viết, tranh ảnh... tuyên truyền ở các nhóm lớp và trong khuôn viên nhà trường; Qua phóng sự trên đài truyền hình huyện, tỉnh..., để cha mẹ trẻ, cộng đồng hiểu rõ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của bậc học mầm non từ đó cha mẹ trẻ có nhận thức đúng về việc đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi.

          2. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại

          2.1. Chỉ tiêu:

          - Chất lượng chăm sóc:

          + 100% trẻ đến lớp được chăm sóc sức khỏe, được cân đo theo dõi sức khỏe trên biểu đồ, được khám sức khỏe định kỳ, được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất lẫn tinh thần.

          + Đảm bảo VSATTP  không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh lây lan trong trường:

          + Tỷ lệ ăn bán trú tại trường: 100%; Giảm tỷ lệ trẻ SDD xuống dưới 1%; không có trẻ béo phì.

          - Chất lượng giáo dục:

        + Năm 2023: 30% trẻ mẫu giáo được làm quen với công nghệ thông tin và 20% trẻ 5 tuổi được làm quen với ngoại ngữ (tiếng Anh).

         + Năm 2025: 100% trẻ mẫu giáo được tiếp cận với công nghệ thông tin; 50% trẻ 5 tuổi được làm quen với ngoại ngữ (tiếng Anh).

          + 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non;

          + 80% trẻ có kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ.

          + Tỷ lệ chuyên chăm: 98% ( đối với trẻ MG); 90% ( đối với trẻ NT)

          + Tỷ lệ bé ngoan: 90%

          2.2. Giải pháp thực hiện.

          - Tăng cường các giải pháp xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong trường mầm non.

         - Thực hiện tốt việc cân, đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ, khám sức khỏe định kỳ, tiêm chủng mở rộng, vệ sinh phòng dịch kịp thời …

        - Xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGD ĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc sửa đổi bổ sung một số nội dung của chương trình GDMN.

          - Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.

          - Tổ chức thực hiện tốt chương trình GDMN sau chỉnh sửa, bổ sung theo Thông tư 28/2016/TT-BGD-ĐT. Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình thực tế trường, lớp, phù hợp với văn hóa địa phương, phù hợp khả năng và nhu cầu của trẻ. Đảm bảo các tiêu chí giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

          - Chỉ đạo giáo viên tổ chức thực hiện tích hợp các hoạt động giáo dục đảm bảo nội dung, hoạt động, mục tiêu phát triển từng chủ đề; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”; thực hiện việc theo dõi, đánh giá trẻ hằng ngày, từng giai đoạn và cuối mỗi độ tuổi. Chú trọng việc lồng ghép Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ.

          - Tập trung xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp đa dạng, phong phú, hấp dẫn trẻ, tạo mọi cơ hội cho trẻ thực hành, trải nghiệm theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.Tăng cường bổ sung TTBDH, làm ĐDĐC, tạo MTGD đáp ứng yêu cầu đổi mới; đặc biệt chú trọng tới các ĐDTBĐC rèn luyện thể lực cho trẻ.

          - Chỉ đạo giáo viên tăng cường học hỏi, khai thác, sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp CS-GD trẻ. Từng bước cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin, ngoại ngữ, tăng cường rèn kỹ năng sống cho trẻ.

        - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm chấn chỉnh và tư vấn điều chỉnh kịp thời những nội dung, phương pháp thiếu khả thi và chưa hiệu quả.

         - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền , giáo dục, phổ biến kiến thức về chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ theo khoa học và huy động các nguồn lực cùng chăm lo phát triển giáo dục mầm non trong các bậc cha mẹ và cộng đồng.Tích cực vận động, phối hợp với các bậc phụ huynh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, có biện pháp phòng chống trẻ suy dinh dưỡng, trẻ béo phì nhằm hạn chế tối đa tỉ lệ trẻ duy dinh dưỡng, trẻ béo phì.

          3. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đủ về số lượng, làm việc chất lượng, hiệu quả

          3.1. Chỉ tiêu:

          Mục tiêu phát triển đến năm 2025 đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phấn đấu đạt: 

         - Đảm bảo đủ số lượng giáo viên, nhân viên theo quy định.

- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 95%.

         - Đánh giá chuẩn cán bộ quản lý hằng năm xếp loại tốt, khá 100%; Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên xếp loại tốt 80%, khá 20%

          - Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp trường: 80%; Cấp huyện: 50%; Tỉnh: 20%.

          - Phát triển đảng viên trong nhà trường tỷ lệ: 100%

          3.2. Giải pháp thực hiện

         - Tăng cường công tác tham mưu, kiến nghị với lãnh đạo các cấp giao chỉ tiêu biên chế giáo viên, nhân viên hợp đồng đảm bảo đủ định biên theo quy định.

         - Nâng cao tinh thần trách nhiệm, nắm bắt và triển khai kịp thời, thực hiện có hiệu quả các công văn chỉ đạo của lãnh đạo các cấp. Tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức nhà giáo đáp ứng yêu cầu mới hiện nay; Luôn đổi mới công tác chỉ đạo, có kỹ năng xây dựng kế hoạch hoạt động và tổ chức thực hiện phù hợp đặc điểm tình hình của nhà trường.

        - Xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất, đạo đức và năng lực chuyên môn vững vàng. Giáo viên không ngừng nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Tin học, Ngoại ngữ, v.v đáp ứng chương trình giáo dục mầm non. Mỗi giáo viên có bài báo cáo cải tiến, đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ trong từng năm học. Giáo viên có kế hoạch, có kiến thức và kỹ năng chăm sóc, giáo dục riêng cho trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật (nếu có).Hằng năm tổ chuyên môn có ít nhất một chuyên đề chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

         - Tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện chương trình GDMN và các chuyên đề mới triển khai giữa các trường mầm non và giáo viên các khối, lớp trong trường với nhau. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn, trong đó chú trọng tới việc phát triển chương trình phù hợp với thực tế địa phương, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

         - Tăng cường tuyên truyền, giáo dục trong CB-GV thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống, tuyệt đối không có những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo; theo dõi, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, hành vi vi phạm…

         - Luôn tạo mọi điều kiện cho CB-GV đi học, tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và lý luận chính trị do các cấp, các ban ngành tổ chức; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên trong nhà trường và tổ chức hướng dẫn cho giáo viên thực hiện theo kế hoạch triển khai.

         - Thực hiện việc quản lý, đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp GVMN và đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; tiếp tục triển khai kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên trong đội ngũ CB-GV,NV.

          - Rà soát lại nguồn nhân lực hiện có để tổ chức, sắp xếp đội ngũ CBGV trong nhà trường, phân công nhiệm vụ hợp lý, tổ chức hoạt động chuyên môn, đoàn thể như: Tổ trưởng các tổ chuyên môn, tổ văn phòng phù hợp với khả năng và năng lực chuyên môn..., phân công, bố trí giáo viên dạy các nhóm, lớp phù hợp và đúng theo quy định.

         - Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn bó với nhà trường.

          4. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục

          4.1. Chỉ tiêu:

          - Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá; 

       - 100% các nhóm lớp có đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo Thông tư 02/2010 và TT 34/2013 của BGD&ĐT.

          - Xây dựng môi trường, cảnh quan sư phạm đảm bảo các tiêu chí “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.

        - Phấn đấu đạt tiêu chuẩn trường mầm non đạt kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2023.

          4.2. Giải pháp thực hiện

          - Tiếp tục tham mưu các cấp lãnh đạo xin kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa, bổ sung CSVC trong nhà trường. Từng bước bổ sung hoàn thiện dần CSVC- ĐDĐC –TTBDH đảm bảo các danh mục tối thiểu theo qui định của từng độ tuổi phục vụ các hoạt động CS-GD-ND trẻ trong nhà trường.

          - Xây dựng cảnh quan trường, lớp xanh- sạch- đẹp, tạo MTGD thân thiện trong trường mầm non; Tập trung bổ sung đồ chơi ngoài trời, khu vui chơi khám phá trải nghiệm ngoài trời, vườn cây của bé, đảm bảo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

          - Phát động phong trào sưu tầm, làm ĐDĐC tự tạo từ nguyên vật liệu sẵn có, bảo quản và khai thác hiệu quả các phương tiện, ĐDĐC trang thiết bị hiện có. Có chế độ khuyến khích, hỗ trợ giáo viên có thành tích trong lĩnh vực này.

         - Huy động mọi nguồn lực xây dựng, mua sắm trang thiết bị theo hướng chuẩn quốc gia mức độ 2. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm chăm lo, hỗ trợ vật liệu tái sử dụng để làm đồ chơi, đồ dùng học tập cho trẻ hoạt động, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch- đẹp trong trường mầm non.

          - Nhà trường chủ động trong việc sử dụng trang thiết bị các phương tiện dạy học, hiệu quả, tránh lãng phí và sử dụng không đúng mục đích. Hàng năm có kế hoạch duy tu bảo dưỡng cơ sở vật chất chống xuống cấp.

          5. Đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện tốt công tác tuyền thông về GDMN

          5.1. Chỉ tiêu:

          - 100% giáo viên thực hiện phương pháp giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm"; Tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm trong lớp, ngoài trời và mỗi năm ít nhất một lần trẻ được thăm quan thực tế ở địa phương và các địa phương khác trong huyện.

          - 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy, sáng tạo, sử dụng thành thạo máy tính; nhận, gửi, lưu trữ thư điện tử khoa học, hiệu quả.

          - 100% cán bộ- giáo viên- nhân viên biết ứng dụng cộng nghệ thông tin. Sử dụng có hiệu quả các bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương, trong các buổi họp phụ huynh, trong các ngày hội, ngày lễ, trên trang Facebook, Zalo, trang Website của nhà trường, của Phòng giáo dục và đào tạo.

             5.2. Giải pháp thực hiện.

            - Nhà trường xây dựng hệ thống thông tin nội bộ, nâng cấp hệ thống đường truyền Internet, xây dựng quy chế sử dụng thư điện tử, website; hệ thống thông tin truyền thông trong nhà trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục. Các thông tin quản lý giữa các tổ chuyên môn, các bộ phận trong nhà trường qua hộp thư điện tử, tiếp đến là hệ thống nối mạng nội bộ và sử dụng trang website của nhà trường.

          - Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm trong lớp, ngoài trời, thăm quan thực tế. Lựa chọn nội dung giáo dục địa phương và tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh, luật an toàn giao thông cho trẻ.

          - Cần phát huy tốt vai trò của các đoàn thể, giáo viên trong nhà trường đối với công tác tuyên truyền phổ biến GDMN, quan tâm, chỉ đạo từ khâu xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền đến khâu tổ chức thực hiện để đưa công tác tuyên truyền vào nề nếp. Hằng năm đánh giá lại những nội dung đã làm được, chưa làm được, đề ra phương hướng giải pháp và xác định nội dung tuyên truyền cho những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, kịp thời khen thưởng những đoàn thể, giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền; phê bình, nhắc nhở những đoàn thể,  giáo viên thực hiện chưa tốt.

          - Nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ làm công tác tuyên truyền, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tuyên truyền. Khuyến khích giáo viên tự nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Tham mưu với các cấp, các ngành hàng năm tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các tuyên truyền viên; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ cho công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non.

           VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

           1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

           - Giai đoạn 1 : Từ năm 2019 – 2021:

         + Xây dựng chiến lược phát triển trường Mầm non Kiến Quốc giai đoạn 2019-2025 trình Phòng Giáo dục và Đào tạo Ninh Giang phê duyệt, sau khi được Phòng GD&ĐT Ninh Giang phê duyệt nhà trường tiến hành triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chiến lược phát triển nhà trường.

          + Tiếp tục duy trì và giữ vững chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục, tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ tích cực giao lưu, học hỏi các đơn vị điển hình, tiên tiến trong và ngoài tỉnh, học tập một số kinh nghiệm về xây dựng nhà trường; xây dựng môi trường trải nghiệm cho trẻ; xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

          + Tham mưu với lãnh đạo địa phương đầu tư kinh phí hoàn thiện các phòng chức năng theo quy định và mua sắm trang thiết bị đầy đủ cho các phòng chức năng. Huy động mọi nguồn lực để xây dựng sân chơi, vườn trường, xây dựng môi trường trải nghiệm, bổ sung đồ chơi ngoài trời phù hợp với trẻ, tạo điều kiện, khuyến khích trẻ khám phá, trải nghiệm và phát triển vận động

           + Thực hiện công tác kiểm định chất lượng, đánh giá trường mầm non.

           + Thực hiện tốt trang website của nhà trường.

         + Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm về những kết quả đạt được, định hướng điều chỉnh hoạt động trong giai đoạn tiếp theo.

           - Giai đoạn 2 : Từ năm 2021 – 2023

         + Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới công tác quản lý, giáo dục; thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ. Phân công lao động phù hợp với năng lực, trình độ của từng CB-GV-NV nhằm nâng cao hiệu quả công tác và phát huy năng lực của từng cá nhân.

         + Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, các phương tiện đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ và phấn đấu theo hướng chuẩn quốc gia mức độ 2.

          + Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non; có phẩm chất chính trị, đạo đức, nhân cách nhà giáo; có năng lực chuyên môn vững vàng; có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

          - Giai đoạn 3: Từ năm 2023-2025

          Trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động phong trào và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đạt được mục tiêu chiến lược với mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến; Xây dựng và khẳng định vững chắc thương hiệu "Chất lượng chăm sóc và giáo dục là danh dự của nhà trường" mang lại sự tin yêu và tin tưởng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.    

          + Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá; đầy đủ các phòng học, phòng chức năng kiên cố, đồ dùng trang thiết bị theo Thông tư 02/2010 và TT 34/2013 của BGD&ĐT. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài. Phấn đấu đạt tiêu chuẩn trường mầm non chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2023 và đến năm 2025 xây dựng trường mầm non chất lượng cao.

          + Huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị theo hướng chuẩn quốc gia mức độ 2. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm chăm lo, hỗ trợ vật liệu tái sử dụng để làm đồ chơi, đồ dùng học tập cho trẻ hoạt động, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch- đẹp trong trường mầm non.

         + Tiếp cận tốt với các phương tiện, thiết bị dạy học tiên tiến.Phát triển qui mô trường, lớp tinh gọn và chất lượng cao.

           + Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu nhà trường.

           + Tổ chức tổng kết kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch chiến lược 5 năm tiếp theo.

           2. Phân công nhiệm vụ

           - Hiệu trưởng:

          Xây dựng kế hoạch chiến lược, có trách nhiệm công bố công khai đến phụ huynh và cộng đồng sau khi được phê duyệt. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu kế hoạch chiến lược

           - Phó hiệu trưởng:

           Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá việc thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học

           - Tổ trưởng (chuyên môn và Văn phòng):  

         Phối hợp với Chuyên môn trường trong việc triển khai các giải pháp đổi mới, cụ thể hóa việc ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường

           Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

           Tham mưu cho Hiệu trưởng trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

            Phối hợp với các đoàn thể trong trường tham mưu cho BGH tổ chức triển khai nhiệm vụ hàng năm đạt kết quả năm sau cao hơn năm trước.

           - Giáo viên, nhân viên:

          Căn cứ kế hoạch định hướng phát triển của nhà trường, của tổ để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đúng thời gian quy định, thông tin kịp thời những vướng mắc đưa ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển chiến lược giáo dục nhà trường.

           - Đối với các tổ chức, Đoàn thể trong nhà trường:

           Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch. Tuyên truyền, vận động các thành viên của đoàn thể, tổ chức mình thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp ý với nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt kế hoạch định hướng phát triển nhà trường.

           VII. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

           1. Kết luận:

           Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2019-2025 là tâm huyết và trí tuệ của tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng vững mạnh, tạo niềm tin cho phụ huynh và cộng đồng xã hội. Để thực hiện tốt kế hoạch phát triển nhà trường việc đầu tiên là phải xây dựng được khối đoàn kết nội bộ, đây là một trong những vấn đề quan trọng quyết định đến sự thành công của nhà trường. Đồng thời triển khai thực hiện kế hoạch một cách khoa học, hiệu quả.

           Kế hoạch chiến lược là một văn bản có giá trị định hướng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển giáo dục của nhà trường trong tương lai, giúp cho nhà trường có được tầm nhìn xa hơn, rộng hơn đồng thời có sự điều chỉnh hợp lý trong từng kế hoạch hàng năm.

           Kế hoạch chiến lược còn thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường, xây dựng cho mình một thương hiệu, địa chỉ giáo dục đáng tin cậy.

           Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, nền kinh tế của địa phương nói riêng và  của đất nước nói chung có nhiều sự thay đổi. Do vậy kế hoạch chiến lược của nhà trường cũng sẽ có sự điều chỉnh và bổ sung cho phù hợp. Tuy nhiên bản kế hoạch chiến lược này là cơ sở, là nền tảng để nhà trường hoạch định chiến lược phát triển giáo dục cho những giai đoạn tiếp theo một cách bền vững.

           2. Kiến nghị:

           - Đối với UBND huyện

            + Hỗ trợ về cơ chế chính sách tài chính để nhà trường thực hiện các mục tiêu chiến lược đề ra.

          + Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên theo quy định, đồng thời hỗ trợ chế độ chính sách cho các nhân viên nuôi dưỡng.

            - Đối với Phòng GD&ĐT

            Phòng GD&ĐT quan tâm đến việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ CBQL, GV, NV,  tạo mọi điều kiện để nhà trường thực hiện được kế hoạch và lộ trình đã đề ra. Chỉ đạo, tư vấn, giúp đỡ để nhà trường tổ chức và thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục đạt kết quả cao.

           - Đối với địa phương

           Quan tâm, hỗ trợ về cơ sở vật chất để nhà trường xây dựng môi trường bên ngoài phong phú cho trẻ hoạt động.

           Trên đây là kế hoạch chiến lược phát triển trường mầm non Kiến Quốc giai đoạn 2019 – 2025. Đề nghị các bộ phận, các cá nhân trong nhà trường thực hiện có hiệu quả./.

 

HIỆU TRƯỞNG

                        

                  Bùi Thị Hát

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thực hiện Kế hoạch năm học 2022 - 2023, sáng ngày 07/10/2022, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện Ninh Giang khám sức khoẻ tổng quát cho học sinh trong nhà trường ... Cập nhật lúc : 17 giờ 28 phút - Ngày 9 tháng 10 năm 2022
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch 192/KH-PGD&ĐT-GDMN ngày 05/9/2022 của PGD&ĐT huyện Ninh Giang về Kế hoạch GDMN huyện Ninh Giang năm học 2022-2023. Chiều ngày 17/9/2022, Trường mầm non Kiến Quốc long trọ ... Cập nhật lúc : 16 giờ 37 phút - Ngày 20 tháng 9 năm 2022
Xem chi tiết
Hòa chung trong không khí vui tết Trung thu trên khắp cả nước, chiều ngày 08 tháng 9 năm 2022 trường mầm non Kiến Quốc đã tổ chức vui tết Trung thu cho các bé tại trường. ... Cập nhật lúc : 18 giờ 25 phút - Ngày 9 tháng 9 năm 2022
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch của Đảng uỷ xã Kiến Quốc về việc tổ chức Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025. Sáng ngày 05/6/2022 chi bộ Trường mầm non Kiến Quốc long trọng tổ chức Đại hội chi bộ nhiệm kỳ ... Cập nhật lúc : 14 giờ 34 phút - Ngày 6 tháng 6 năm 2022
Xem chi tiết
Thấm thoát một năm học nữa lại trôi qua, cùng với tiếng ve kêu râm ran, những cánh phượng đỏ rực báo hiệu mùa hè đã tới. Đây cũng là lúc cô và trò Trường mầm non Kiến Quốc điểm lại những nỗ ... Cập nhật lúc : 15 giờ 12 phút - Ngày 31 tháng 5 năm 2022
Xem chi tiết
Xuân xuân ơi! Xuân đã về Có nỗi vui nào vui hơn ngày xuân đến…” Mùa xuân là mùa trăm hoa đua nở, cây cối đâm chồi nảy lộc, tất cả đều khoác lên chiếc áo màu xanh mơn mởn. Vào dịp Xuân ... Cập nhật lúc : 15 giờ 12 phút - Ngày 27 tháng 1 năm 2022
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch số 205/KH- PGDĐT- GDMN, ngày 16 tháng 9 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào Tạo về kế hoạch GDMN huyện Ninh Giang năm học 2021- 2022. Hướng dẫn số 43/HDLN-LĐLĐ-PGD&ĐT ngày ... Cập nhật lúc : 21 giờ 11 phút - Ngày 2 tháng 10 năm 2021
Xem chi tiết
Năm nào cũng vậy, khi những tia nắng vàng rực rỡ đã bớt gay gắt, khi những trái hồng, trái bưởi đã chín lúc lỉu trong vườn. Pha chút se lạnh của những ngày đầu thu, các bạn nhỏ lại háo hức c ... Cập nhật lúc : 9 giờ 42 phút - Ngày 22 tháng 9 năm 2021
Xem chi tiết
Để đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ khi trẻ trở lại trường học. Những ngày này, trường mầm non Kiến Quốc đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị v ... Cập nhật lúc : 10 giờ 29 phút - Ngày 19 tháng 9 năm 2021
Xem chi tiết
Thực hiện Công văn số 305/SGDĐT- VP ngày 30/3/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương về việc tổ chức dạy và học ở các nhà trường sau ngày 31/3/2021. Thực hiện sự chỉ đạo của Lãnh đạ ... Cập nhật lúc : 16 giờ 17 phút - Ngày 1 tháng 4 năm 2021
Xem chi tiết
12345678